Header Ads

ad728
  • Breaking News

    Các thành phần trong máy vi tính - P2

    Thiết bị đầu vào: chuột máy tính.

    Theo Wikipedia, chuột máy tính là một thiết bị ngoại vi của máy tính dùng để điều khiển và làm việc với máy tính. Để sử dụng chuột máy tính nhất thiết phải sử dụng màn hình máy tính để quan sát tọa độ và thao tác di chuyển của chuột trên màn hình.
    Các loại chuột máy tính.
    chuột máy tính
    Chuột máy tính

    Chuột bi.

    Chuột bi là loại chuột máy tính sử dụng viên bi để điều khiển con trỏ chuột trên màn hình máy tính. Nguyên lý hoạt động của chuột bi:

    • Viên bi được đặt phía dưới con chuột, tiếp xúc với bề mặt phẳng. Khi ta di chuyển chuột, viên bi sẽ lăn theo và thay đổi tọa độ của con trỏ chuột.
    • Khi viên bi di chuyển, hai thanh lăn nằm phía trong con chuột tiếp xúc với viên bi sẽ xoay theo chiều ngược lại. Tại các đầu thanh lăn có các đĩa đồng trục xác định sự chuyển động của thanh lăn.
    • Bộ cảm biến phát và thu xác định chiều quay và tốc độ của các đĩa đồng trục.
    • Mạch phân tích và chuyển đổi tín hiệu chuyển sự di chuyển lên trên màn hình máy tính.

    Chuột bi
    Chuột bi của Mitsumi

    Chuột quang.

    Chuột quang hiện nay đang được sử dụng phổ biến nhất thế giới.
    • Chuột quang đầu tiên ra đời cách đây khoảng 25 năm. Khi đó, nó hoạt động trên một miếng di chuột riêng, màu trắng, có kẻ lưới ô vuông đen. Khi di chuột, ánh sáng quét qua những đường kẻ này, được sensor nhận biết di chuyển và truyền vào máy tính. 
    • Chuột quang thế hệ thứ 2 ra đời cách đây 18 năm. Nó hoạt động theo nguyên lý chụp ảnh tốc độ cao. Sensor CMOS liên tục chụp ảnh (1500 hình/giây)bề mặt đặt chuột dưới ánh sáng đèn LED. Nó liên tục so sánh các bức ảnh chụp được, từ đó đưa ra sự thay đổi. Qua các tính toán phức tạp, nó tiếp tục đưa ra hướng di chuyển của chuột, tốc độ, khoảng cách. Cứ 10ms (1/100s) chuột quang lại gửi các thông số về độ lệch theo trục x, y so với vị trí trước lên màn hình máy tính.
    • Chuột quang có ưu điểm là độ phân giải cao nên cho kết quả chính xác hơn nhiều so với chuột bi. Ngoài ra còn điều khiển rất dễ dàng và có trọng lượng rất nhẹ so với chuột bi.
    • Tuy nhiên, nhược điểm của chuột quang là kén chọn mặt phẳng di chuột. Mặt phẳng quá sần sùi sẽ khó khăn trong việc di chuột, nhưng mặt phẳng quá nhẵn như mặt kính thì chuột quang sẽ không nhạy. Nhược điểm này đã được khắc phục trên các chuột lazer.
    Các thành phần trong máy tính chuột quang
    Chuột quang

    Chuột không dây.

    Thực ra chuột không dây cũng là một loại chuột quang hoặc chuột lazer được cải tiến. Chuột không dây sử dụng một đầu kết nối USB cắm vào máy tính. Đầu USB này và chuột không dây đã được kết nối sẵn bluetooth. Việc gửi nhận tín hiệu thay vì qua dây dẫn như chuột quang bình thường thì được truyền qua bluetooth.
    Chuột không dây
    Chuột không dây

    Chuột bay.

    Ngoài các loại chuột kể tên, hiện nay còn có chuột bay sử dụng điều khiển các thiết bị Androi TV Box. Chuột bay cũng được kết nối bluetooth như chuột không dây. Hình dạng chuột bay khá giống một chiếc điều khiển TV thông thường, tuy nhiên có tích hợp cả chức năng chuột và bàn phím. Chuột bay không cần bề mặt di, ta có thể điều khiển con trỏ trên TV lên xuống trái phải bằng cách điều khiển chuột bay y như vậy. Chuột bay là sự kết hợp của nhiều tính năng, giúp người sử dụng Android Box tiện lợi, dễ dàng hơn.
    Chuột bay cho Android TV Box
    Chuột bay cho Android TV Box

    Không có nhận xét nào

    Hãy cho chúng tôi ý kiến của bạn ...

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728